Công chức Sở TNMT trực tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện giải quyết TTHC
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định dạnh và xác thực điện tử tại Văn bản số 2066/CV-TCTTKĐA ngày 07/4/2023 về việc đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ Đề án 06. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủvề tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ngày 13/4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản số 908/STNMT-VP về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06
Theo đó, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện một số nội dung nhiệm vụ cụ thể sau:
Tổ chức, quán triệt đến toàn thể đội ngũ công chức, viên chức, người lao động nhận thức đúng, đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06, các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 05/CT-TTg của Chính phủ nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để phát huy sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện.
Tổ chức thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu, tiến độ được giao tại Kế hoạch số 50/KH-STNMT ngày 05/4/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 năm 2023.
Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo hướng cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn. Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các nhóm đối tượng có trình độ công tin còn hạn chế và khó khăn trong việc thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến, thay đổi thói quensử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.
Công chức Sở TNMT trực tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công hướng dẫn, tuyên truyền người dân thực hiện giải quyết TTHC
Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 và Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Quán triệt công chức trực tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công và viên chức trực tại tại Bộ phận Một cửa cấp huyện nghiên cứu, nắm chắc quy trình, nghiệp vụ, đẩy mạnh thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, “
cầm tay, thực hiện”, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đăng ký, tạo tài khoản qua Dịch vụ công Quốc gia hoặc sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện nộp hồ sơ TTHC qua DVCTT; Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyếnđảm bảo chỉ tiêu UBND tỉnh giao, cụ thể: Đảm bảo tỷ lệ 100% hồ sơ phát sinh của các TTHC đã được cung cấp DVCTT toàn trình và 50% hồ sơ phát sinh của các TTHC đã được cung cấp DVCTT một phần cho phép nộp hồ sơ trực tuyến phải được “
tiếp nhận” trực tuyến; 50% hồ sơ phát sinh của các TTHC có quy định phí, lệ phí phải được thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Quán triệt công chức, viên chức không yêu cầu người dân xác nhận chứng minh thư nhân dân 9 số trong giải quyết TTHC; Triển khai ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip, ứng dụng VneID và khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tích hợp các thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử để dần thay các loại giấy tờ công dân; Áp dụng các phương thức sử dụng thông tin công dânthay việc xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến theo quy định.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo quy định những công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc giải quyết hồ sơ TTHC chậm, muộn cho người dân, tổ chức.
Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" là đề án quan trọng, đột phá, nhằm phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Triển khai thực hiện tốt Đề án sẽ tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp./.