Kết quả kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai tại hai huyện Na Rỳ và Chợ
Thứ hai - 15/10/2012 16:06
Để đánh giá tình hình quản lý nhà nước về đất đai tại các huyện trên địa bàn tỉnh, từ ngày 21/11/2011 đến ngày 15/12/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý nhà nước về đất đai tại hai huyện Chợ Đồn và Na Rì theo Quyết định số 133/QĐ-STNMT Ngày 10/11/2011.
Qua kiểm tra, thấy rằng:
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai tại hai huyện đã nhận được sự quan tâm thoả đáng, sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đội ngũ cán bộ công chức làm công tác này được đào tạo cơ bản, có nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục khó khăn để tham mưu, hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước về đất đai. Vì vậy nhìn chung công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn hai huyện Chợ Đồn và Na Rì cơ bản được thực hiện theo đúng Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Một số nội dung theo kế hoạch kiểm tra được Đoàn kiểm tra đánh giá như sau:
Việc xây dựng và quản lý hồ sơ địa chính tại phòng Tài nguyên và Môi trường: Về cơ bản, hồ sơ địa chính được lập theo đúng quy định, được lưu giữ theo trình tự thời gian, theo đơn vị hành chính, nhưng còn chưa khoa học, chưa thuận lợi cho việc tra cứu.
Việc thực hiện các trình tự, thủ tục trong việc chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Hồ sơ đầy đủ các loại giấy tờ, tài liệu theo quy định tuy nhiên chưa được lập thành danh mục để thuận tiện cho việc lưu giữ, bảo quản; Trên một số hồ sơ còn có tình trạng tẩy xoá trên đơn; việc thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ sau chuyển đổi, chuyển nhượng còn chưa triệt để.
Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số nơi còn chậm triển khai, đặc biệt là đất lâm nghiệp.
Việc chỉnh lý biến động sau khi thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai đã thực hiện theo quy định, tuy nhiên còn chậm đặc biệt ở một số công trình do các UBND xã làm chủ đầu tư.
Nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót nói trên có thể kể đến là thiếu cán bộ trong khi khối lượng công việc rất lớn. Tại mỗi xã, thị trấn đã có cán bộ địa chính, tuy nhiên, ở một số địa phương, năng lực chuyên môn của cán bộ địa chính còn yếu. Trang thiết bị, cơ sở vật chất dành cho công tác này còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu công tác. Bên cạnh đó, một số chính sách, quy định của pháp luật còn chưa phù hợp với thực tế như: quy định về phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy định về cơ chế, chính sách về bồi thường, giải phóng mặt bằng thay đổi nhiều lần, khó khăn cho việc áp dụng trên thực tế...
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã kiến nghị với UBND huyện, các đơn vị được kiểm tra một số nội dung sau:
Cần tiếp tục bổ sung cán bộ cho Phòng TN&MT và có biện pháp nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ cấp huyện, cấp xã trong thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai;
Tăng cường chỉ đạo việc chấn chỉnh, đẩy mạnh hoàn thành cấp gấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất, lập, quản lý hồ sơ địa chính, đăng ký biến động đất đai theo quy định;
Tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã, các chủ sử dụng đất thực hiện nghiêm chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, tổ chức thanh tra, kiểm tra, rà soát và kiên quyết thu hồi đối với các trường hợp sử dụng đất vi phạm pháp luật Đất đai; quản lý chặt chẽ quỹ đất công, đất dự trữ cho các nhu cầu phát triển, không để lấn chiếm và tái lấn chiếm.
Bố trí, sắp xếp nơi làm việc, nơi để tài liệu, hồ sơ địa chính... cho khoa học, thuận thiện hơn.
Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được cũng như những nỗ lực của cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về đất đai tại hai huyện, đồng thời yêu cầu nghiêm chỉnh tiếp thu những ý kiến kết luận, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế để khắc phục kịp thời, phấn đấu đưa công tác quản lý nhà nước về đất đai ngày càng đi vào nề nếp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương./.
Tác giả bài viết: Hà Lệ Thu